วันอาทิตย์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Ship Scale Story 9.1 : History of shipbuilding

History of shipbuilding part 1 : ประวัติศาสตร์การสร้างเรือ ตอนที่ 1

ไม่มีข้อมูล = เรือที่ทำจากหนังสัตว์ที่เป่าให้พองลม
ไม่มีข้อมูล = เรือที่ทำจากมัดอ้อ
2500 ปีก่อนคริสต์ศักราช = เรืออียิปต์
400 ปีก่อนคริสต์ศักราช = เรือไตรรีม ของกรีก
คริสต์ศักราช   200 = เรือสินค้าโรมัน
คริสต์ศักราช   800 = เรือยาวไวกิ้ง
คริสต์ศักราช 1200 = เรือสำเภาจีน
คริสต์ศักราช 1250 = เรือค็อก
คริสต์ศักราช 1536 = เรือแมรี่โรส
คริสต์ศักราช 1620 = เรือเมย์ฟลาวเวอร์
คริสต์ศักราช 1780 = เรือรบหลวง แพนดอร่า
คริสต์ศักราช 1800 = เรือรบแมน ออฟ วอร์
คริสต์ศักราช 1843 = เรือกลไฟ เกรดต บริเทน ตัวเรือทำจากเหล็ก
คริสต์ศักราช 1855 = เรือไอน้ำใบจักรข้าง เปอร์เซีย แล่นข้าม มหาสมุทรแอตแลนติก
คริสต์ศักราช 1860 = เรือรบหุ้มเกราะ เมอร์รี่แม็ก
คริสต์ศักราช 1905 = เรือประจัญบานเหล็ก เรือรบหลวง เดรดน็อต
คริสต์ศักราช 1942 = เรือรบ เล็กซิงตัน เป็นเรือบรรทุกเครื่องบิน
คริสต์ศักราช 1964 = เรือเดินสมุทร เคนเบอร์ร่า
คริสต์ศักราช 1970 = เรือคอนเทนเนอร์ และ เรือลากอวนท้าย
คริสต์ศักราช 1980 = เรือฟริเกต บรรทุกเฮลิคอปเตอร์
คริสต์ศักราช 1990 = เรือเฟอร์รี่ ซีแคต

               สวัสดีครับผมต้องขอโทษอีกตามเคยที่ทิ้งช่วงนานมาก วันนี้ผมได้ชื่อเรือกับปีที่สร้างมา
เลยเอามาลงให้ดูอะครับเผื่อว่าจะมีใครสนใจ แต่ทั้งนี้ผมคิดว่าถ้าผมมีชื่อเรือแบบนี้อีกผมก็จะเอามาลงเพิ่มอีก ส่วนคราวหน้าผมจะพยายามไปสืบเสาะหาเนื้อหา หรือข้อมูลจำเพาะมาลงให้ได้อ่านกันดูนะครับ ส่วนวันนี้ผมขอเสนอเรือไตรรีมเป็นลำแรกนะครับ

เรือไตรรีม
               ลองหลับตานึกถึงเรือรูปร่างเพรียวพุ่งฉิวตรงเข้ามาที่หัวเรือมีดวงตาน่าสพรึงกลัวคู่หนึ่งวาดไว้ เราอาจได้ยินเสียงพายจ้วงน้ำ และเห็นเงาสะท้อนแปลบปลาบของดาบในแสงตะวัน หากเราเป็นศัตรูของชาวกรีกโบราณก็คงต้องตัวสั่นด้วยความหวั่นกลัว เรือแบบนี้เรียกว่าเรือไตรรีม (trireme) เป็นของรัฐเอเธนส์ที่เคยรุ่งเรืองเมื่อราว 400 ปีก่อนคริสต์ศักราช ปัจจุบันยังไม่มีใครพบซากเรือไตรรีมเลย แต่ก็รู้ได้ว่าเรือลำนี้มีรูปร่างอย่างไรโดยศึกษาจากภาพวาดบนแจกันและรูปภาพกรีกบราณจึงทำให้มีผู้สามารถสร้างเรือจำลองขนาดเท่าของจริงขึ้นมาได้ลำหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้

ลักษณะเด่น
- พลกรรเชียงบนเรือไตรรีมจะมีทั้งหมด 170 คน แต่ละคนกรรเชียงพายที่หนักอึ่งพายเป็นจังหวะตามเสียงขลุ่ย
- ที่หัวเรือมียกพื้นไม้เป็นดาดฟ้าเป็นที่ที่นายทหารประจำหัวเรือเรียกว่า โพรเรตีส (prorates) จะนั่งอยู่กับลูกเรือจำนวนหนึ่งคอยรับคำสั่งจากนายท้าย
- เรือไตรรีมได้รับการออกแบบไว้ใช้พุ่งชนเรือข้าศึก โดยใช้ทวนหรือเดือยทำด้วยแก่นไม้หุ้มด้วยโลหะเป็นแง่ 3 แง่ ทะลวงเรือข้าศึกส่วนที่อยู่ใต้น้ำให้จม
- เรือไตรรีมจะมีเสา 2 เสาและใบเรือ 2 ใบ ได้แก่ สาใหญ่และใบเรือใหญ่อยู่ตรงกลางลำเรือ กับเสากระโดงพร้อมใบเรือซึ่งมีขนาดเล็กกว่าอยู่ทางหัวเรือ โดยปกติแล้วเมื่อเรือไตรรีมเตรียมเข้าทำสงคราม จะปลดใบเรือทิ้งไว้บนบก ส่วนเสากระโดงก็จะถอดวางไว้ในเรือ
- ภายในตัวเรือจะมีเชือกควั่นหนาเรียกว่า ไฮโปโซมา (hypozoma) ขึงตึงจากหัวเรือไปท้ายเรือ เชือกจะดึงไม่ให้ท้ายเรือจม ถ้าเชือกเปียก จะต้องใช้ชะเนาะขันให้ตึงขึ้นอีก
- บนเรือไม่มีครัวหรือห้องน้ำและไม่มีที่บรรทุกสัมภาระเมื่อถึงเวลาอาหารจะต้องนำเรือไตรรีมขึ้นบกเพื่อหุงหาอาหาร
- เรือกว้าง 6 ม. (19 ฟุต 6 นิ้ว) เรือยาว 37 ม. (121 ฟุต) กรรเชียงยาว 4 ม. (13 ฟุต)
- พลประจำเรือ : นายเรือ นายท้าย สลั่ง(หัวหน้ากะลาสี) นายทหารประจำเรือ พลขลุ่ย พลกรรเชียง และทหารประจำเรือ

สุดท้ายเอารูปมาฝากครับแต่ต้องขอโทษด้วยที่รูปไม่ค่อยสมบูรณ์...


และยังตามอ่านได้ที่ลิงค์ด้านล่างนะครับผม

Ship Scale Story 9.2 : History of shipbuilding



2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ3 ตุลาคม 2557 เวลา 04:54

    กรุณาติดต่อ 081-838-0049 สุรศักดิ์ครับ

    ตอบลบ
  2. โทรคุยกันเรียบร้อยแล้วครับ ขอบคุณครับผม

    ตอบลบ

Comment is any interesting.
ความคิดเห็นคือสิ่งที่น่าสนใจ